Thứ Sáu, 23 tháng 12, 2011

Nguồn dinh dưỡng từ thức ăn Chay

Ăn Chay


Nhiều người suy nghĩ đơn giản là chỉ có thịt, cá mới có thể đem lại đầy đủ dưỡng chất cần thiết để đáp ứng cho cơ thể. Suy nghĩ này chưa chắc đã đúng. Dưỡng chất không chỉ có trong thịt mà nó còn cha trong rất nhiều loại thức ăn khác nhau. Đúng hơn là thực phẩm Chay thường hàm lượng chất xơ, Mg, K, vitamin C, E, folate, carotenoids, flavonoids và các chất hóa học từ đậu khá cao, chắc chắn rằng không thua kém gì  thức ăn ăn mặn, ngược lại nó còn cao hơn thức ăn mặn.

Hiện nay việc ăn chay đã trở nên thông dụng và phổ biến không chỉ là ở Việt Nàm mà cả thế giới đang có xu hướng ăn chay. Ngoài những người ăn chay vì tín ngưỡng, một số phần lớn đang phát triển và gia tăng số lượng an chay  khác, thì xem cách ăn chay như một hình thức thanh lọc cơ thể và để phòng tránh một số bệnh.

Ngừa được bệnh

Thành phần dinh duong khi ăn chay có thể giúp phòng và chống lại được các bệnh: sỏi mật, sỏi thận, hen suyễn và giảm bớt nguy cơ bệnh tiểu đường ở những người không dùng insulin, do thức ăn chay chứa nhiều chất xơ giúp cơ thể cân bằng thành phần đường một cách nhanh chóng hơn hết, chất xơ trong rau cải, trái cây tươi chín còn điều tiết cholesterol trong máu, ngăn ngừa đông cứng thành động mạch, phòng chống huyết áp cao và các căn bệnh về bệnh tim mạch, phòng chống những bệnh ung thư (tỉ lệ người an chay mắc bệnh ung thư thấp hơn so với ăn mặn là 50%).

Thức ăn chay được tạo món từ rau, củ, quả nên sẽ giúp hệ tiêu hóa hoạt động dễ chịu hơn.
Giá trị dinh duong cao
Ăn chay tốt cho sức khỏe là một điều quan trọng mà con người đang mong đợi. Trong đồ ăn chay mang lại những chất dinh duong cần thiết để mang lại sức khỏe cho cơ thể, nếu được tính toán một cách hợp lý, nó sẽ đem lại sức khỏe mà chúng ta hằng ao ước (Sức khỏe là Vàng".
những người ăn chay thuần túy (ăn chay trường) gạt bỏ đi các thức ăn từ động vật có thể bị mất đi các chất dinh duong nhất thiết, nhưng không phải các chất dinh dưỡng đó lại quy tụ về động vật, như vậy là một sai lầm, dinh dưỡng nó có rất nhiều trong các thức ăn chay đã kể trên. Cùng với việc thêm vào bằng phương pháp uống các loại vitamin, khoáng chất, còn một cách khác tiện lợitốt hơn, là bổ sung hạt Salba vào bữa cơm hằng ngày. Đây là một loại thực vật hoàn toàn tự nhiên nên rất an toàn khi áp dụng. Hạt Salba bắt nguồn từ Mexico với hàm lượng dinh duong cô đặc, nó sẽ đem lại khẩu phần an chay thêm bổ dưỡng và đầy thú vị hơn. Cách nấu món chay với hạt Salba  tiện lợi vì hạt Salba không màu không mùi, nó sẽ không làm mất đi mùi vị của thực phẩm.
an chay - dinh duong - ăn chay

Thay thế thực phẩm

động vật
Những người ăn chay cũng có thể chế biến các loại sản phẩm bao gồm các chất sau để thay cho sản phẩm động vật như:
- Chất đạm trong đậu phộng, ngũ cốc, đậu nành, gạo…
- Sinh tố, khoáng chất trong lúa mạch, lúa mì, khoai tây,các loại rau có màu xanh đậm, màu vàng, rau dền, cà rốt…
- Sinh tố nhóm D như bơ nhân tạo và thực phẩm nhiều sinh tố B12 như các loại ngũ cốc. Ngoài ra, ánh nắng mặt trời cũng cung cấp cho cơ thể một lượng vitamin D đáng kể.
- Chất kẽm trong lúa mì, lúa mạch, …
- Chất sắt trong rau đậu, trái cây khô, bánh mì, rau lá xanh.
- Chất Canxi trong các loại rau cải, đậu phụ, hạnh nhân.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét